Xu hướng tìm kiếm:

Bát đĩa trong tiệc chiêu đãi lãnh đạo kinh tế APEC 2017

22:11:22 - 13/11/2017       Trịnh Thắm

Gần 30 sản phẩm gồm đĩa ăn, khay, thố súp, chén… được thiết kế theo phong cách hoàng gia sang trọng, trang nhã.

 

Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra tối 10/11 tại Đà Nẵng. Toàn bộ đồ dùng trong yến tiệc gồm khay ăn chính, bộ thố súp, bộ trà, bộ cà phê, bộ khay rượu, bộ gia vị, bộ ly ăn kem… được Công ty TNHH Minh Long I chế tác dành riêng cho APEC.

Đằng sau họa tiết, màu sắc trên bộ gốm sứ ẩn chứa nền văn hóa lịch sử nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Chế tác công phu nhất là chiếc khay ăn hình chữ nhật, bên trên có đĩa bát hình tròn, nhìn từ trên xuống là bố cục hình vuông - tròn tượng trưng cho trời - đất, thể hiện triết lý nhân sinh của Việt Nam từ thời vua Hùng lập nước. Sự vuông tròn còn là điều ước cho mọi sự luôn tốt đẹp, toàn vẹn.

Họa tiết dương xỉ với ý nghĩa lâu dài, trường tồn, khéo léo vẽ thêm hoa - tượng trưng cho sự nhân bản của tự nhiên, duy trì nòi giống của con người. Nghệ thuật vẽ vàng được tinh luyện từ những nguyên liệu quý nhất tôn lên nét sang trọng cho sản phẩm.

Gầu đựng nước xốt với tay nắm đầu rồng mỏ phượng ngậm ngọc là điểm nhấn của bộ quốc yến. Khi người phục vụ cầm đồ vật di chuyển để rưới nước xốt, quan khách khó có thể rời mắt khỏi món đồ tinh xảo.

Sen là biểu tượng cho nếp sống giản dị, hiền hòa, vươn mình vượt qua gian khó của người Việt. Đôi bàn tay khéo léo của các họa sĩ đã tạo nên những nét vẽ dày đều, cách điệu nên bông sen trên bộ quốc yến, trông thanh tao, nền nã, phúc hậu, gần gũi với người Á - Âu.

Chiếc liễn đựng súp được thiết kế với hai lớp sứ, ở giữa là khoảng trống cách nhiệt, giữ nóng món ăn trong nửa tiếng. Cách này giúp người ăn múc thìa cuối cùng lên miệng vẫn thấy ấm.

Mô phỏng kiểu dáng lu mái vú miền quê Nam bộ và những chiếc nón lá của người nông dân Việt Nam, mỗi sản phẩm thiết kế vừa truyền thống vừa hiện đại, phong cách hoàng gia nhưng vẫn đậm đà hình ảnh văn hóa Việt. Các nghệ nhân đã dùng loại men cao cấp để phủ lên mỗi sản phẩm, tạo lớp vỏ bên ngoài láng bóng, trong suốt như ngọc, sờ lên không một gợn nhỏ.

Ly ăn kem bằng sứ nhưng lại mỏng và nhẹ với họa tiết sắc sảo, sang trọng, đem tới sự thưởng thức trọn vẹn của ẩm thực Việt dành cho khách quý.

Mỗi sản phẩm với từng đặc trưng khác nhau, được chế tác bằng những kỹ thuật hiện đại nhất, sử dụng tông màu chủ đạo là vàng và xanh cobalt - hai màu sắc hoàng tộc thể hiện sự trang nhã, cao quý, tươi sáng. Ngoài ra, từng công đoạn trong thiết kế nên bộ đồ ăn đã được những người thơ lành nghề vận dụng khéo léo, tính toán tỉ mỉ. Hoa văn nền trang trí đều gắn liền với thiên nhiên, cuộc sống của người Việt như hoa sen, cây dương xỉ và tảo biển, mang đến vẻ đẹp hiện đại và gần gũi.

Các bộ gia vị, bộ xốt, nước chấm đi kèm thiết kế theo hai lối, Âu và Á, để người chiêu đãi lựa chọn áp dụng theo thực đơn.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét, bộ sản phẩm trông rất cầu kỳ nhưng nhìn kỹ lại gần gũi với đời sống. Bàn tiệc không chỉ là thức ăn, mà còn thể hiện trình độ của một dân tộc. Vì vậy, bộ sản phẩm cho đêm tiệc chiêu đãi đã thể hiện tính đa dạng và thống nhất với chủ đề chính là hoa sen - nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam. Những hoạ tiết, đặc biệt là chất liệu màu sắc như vàng chanh, xanh cobalt tạo sự sang trọng, gần gũi đời sống của người Việt, phù hợp với không gian trang trọng của một buổi tiệc quốc gia dành cho các vị khách quý.

Ông chủ Minh Long cho biết, phương án thiết kế cho bàn tiệc APEC đã được manh nha từ 10 năm trước và bắt đầu thực hiện cuối năm 2015. Từ ý tưởng cho tới công đoạn sản xuất và hoàn thành trải qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm trong thời gian dài, kết hợp kỹ thuật chế tác điêu luyện của nghệ nhân cùng công nghệ nung hiện đại châu Âu, đạt tới độ tinh xảo trong từng sản phẩm.

 

Thư Kỳ
Ảnh: Thành Nguyễn

Nguồn: vnexpress.net

 

 

Có Thể Bạn Quan Tâm
Cảnh đẹp Việt Nam

@Chuyên trang Thương Hiệu Doanh Nhân Online

Diễn đàn của Doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước 

Bài vở đóng góp gởi về Ban biên tập xin liên hệ:

 Trịnh Thắm - 0916.889947 - Email:thamtrinh2710@gmail.com

Đình Trí - 0907.441615 - Email:samimoto809@gmail.com

Ghi rõ nguồn thuonghieudoanhnhan.vn khi phát hành thông tin từ website này

Website: www.thuonghieudoanhnhan.vn